ทำเว็บ Responsive คืออะไร? ดีอย่างไร?



        มีวิธีไหนให้เว็บของคุณดูดีได้บนเครื่องมือทุกชนิด? ทางออกของปัญหานี้คือ "การทำเว็บไซต์ Responsive" ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักเว็บไซต์ Responsive กันก่อนดีกว่า

        Responsive Web Design (RWD) เป็นการออกแบบเว็บให้สามารถแสดงผลได้อย่างสวยงามบนหน้าจอทุกขนาด ไม่ว่าจะเป็นบนจอSmartphone Tablet หรือแม้กระทั่งจอ Computer

        ในการออกแบบ RWD กราฟิกดีไซน์เนอร์จะต้องคิดถึงการจัดวาง ทั้งรูปภาพ ข้อความตัวอักษร Video แล้วก็ Objectอื่น ๆ ให้สามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบให้ลงตัวอัตโนมัติตามขนาดจอของอุปกรณ์ที่เรียกดูเว็บไซต์ ข้อดีของ RWD ทำให้ไม่ต้องเสียเงินรวมทั้งเวลาเพื่อพัฒนาเว็บไซต์บน 2 อุปกรณ์ ทั้งบน Computer และก็บนSmartphone

เว็บ Responsive มีคุณประโยชน์ยังไง จำเป็นต้องมีจริง ๆ หรือ?

มัธยัสถ์ทั้งเงินแล้วก็เวลา

        หลายคนบางทีอาจมีความคิดว่าการทำเว็บไซต์ Responsive นั้นจะต้องเสียตังค์ไม่น้อย ๆ ในการพัฒนา แต่ว่าจะกล่าวอย่างงั้นก็ไม่ผิดซะทีเดียว เพราะ RWD มีค่าปรับปรุงที่สูงว่า Website ปกติ แต่ว่าถ้าเกิดทดลองเทียบกับการพัฒนาเว็บไซต์ให้รองรับหลายหน้าจอแบบเก่า โดยการทำเว็บเป็น 2 Platform ทั้งบน Computer และโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งวิธีเก่านี้ นอกจากจะมีค่าใช้จ่ายที่ไม่น้อยแล้ว ยังใช้เวลาในการจัดทำนานกว่าอีกด้วย

ปริมาณผู้ใช้งานมือถือเพื่อเข้าชมเว็บไซต์มากขึ้น

        Hitwise แถลงการณ์ว่าเกือบจะ 60% ของทราฟฟิกการ Search ข้อมูลต่าง ๆ บนอินเตอร์เน็ตมาจาก อุปกรณ์เคลื่อนที่! ด้วยปริมาณการใช้เข้าเว็บไซต์ทาง มือถือประเภท Smartphone, แท็บเล็ต ที่เพิ่มสูงขึ้นแต่ละวัน ถ้าหากคุณยังไม่เตรียมตัวรับมือด้วยการ อัพเกรดเว็บไซต์ของคุณให้สามารถใช้งานบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ละก็ นับว่าพลาดมากมาย

ความชอบใจของผู้ใช้

        แม้รายละเอียดที่มีคุณประโยชน์ภายในเว็บ จะเป็นจุดเย้ายวนใจให้ผู้เข้าชมเข้ามาใช้งานเว็บไซต์ของคุณ แต่ว่ามีอีกสิ่งหนึ่งที่มีความจำเป็นไม่แพ้กัน นั่นคือ User Experience (UX) เว็บไซต์ Responsive จะช่วยให้ผู้ที่เข้าชมเว็บผ่านสมาร์ทโฟน ใช้งานเว็บบน Smartphone ได้สะดวกสบายมากกว่า และก็ถ้าเกิดเว็บไซต์นั้นมี UX เป็นที่พอใจของลูกค้า พวกเขาจะกลับมาชมเว็บหรือซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการของท่านอีกทีแน่นอน

รองรับทุกระบบปฏิบัติการ ไม่ว่าจะเป็น ไอโอเอส, Android, Windows Phone

        Responsive Web Design ไม่เพียงแต่รองรับการทำงานบนทุกขนาดหน้าจอแล้ว ยังสามารถใช้งานได้บน OS ทุกอย่างอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น iPad, iPhone, Windows OS, Android อื่น ๆ อีกมากมาย ฉะนั้นเจ้าของเว็บไซต์ก็เลยไม่เสียค่าใช้จ่ายแพงกว่า เพื่อสร้าง Application ให้สามารถใช้งานบนทุก OS แต่ว่านำ Budget ตรงส่วนนี้ไปว่าจ้างคนรับทำเว็บไซต์ Responsive ที่มีมากมายให้เลือกใช้บริการ

ความคิดเห็น